Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Cái loa người



Cái loa phường và dưỡng sinh.

Thế hệ trẻ con tầm 15 năm trước đây thức dậy cùng với tiếng nhạc giải phóng Điện Biên lúc 5h sáng. Thời ấy không nghĩ ngợi gì nhiều về loa phường, cứ coi nó  là một thứ hiển nhiên như ông mặt trời mọc ở đằng đông. Khi nào “Bộ đội ta tiến công trở về…” thì dậy tập thể dục, đến lúc điểm tin làng xã thì liệu liệu mà cắp đít đi học. Tầm 4h30-5h loa bắt đầu phát nhạc cách mạng là lục đục đi về. Người dân sống trong một cái vòng tròn bình lặng trong đó thông tin được đưa đến đều đặn hai lần một ngày.
Cái loa phường ít nhiều đã ảnh hưởng đến công việc và sức khỏe của những người sống và làm việc gần loa phường. Người ta diễn đạt với nhau giống như những nghệ sĩ kịch câm, quơ tay múa chân lắc đầu nhiều hơn nói, bởi vì âm thanh của cái loa phường rất lớn, không thể nào nói nhau nghe được cho dù ở gần bên. Nếu có dịp mục kích các điểm tập thể dục dưỡng sinh của các cụ già gần cái loa phường mà thời gian trùng với lịch phát của loa phường thì mới thây thương họ, người hướng dẫn thì chỉ việc làm mẫu rồi tất cả làm theo, chỉ có lắc lắc và gật gật để trả lời thay cho làm đúng làm sai thôi.Sau những buổi tập chống chọi với loa phường thì mọi người có cảm giác mệt nhiều hơn là khỏe, Tập dưỡng sinh về sau này có bước tiến bộ là tập theo nhạc nền, nhưng với những cái máy hát nhỏ bé  của các cụ khó có thể nào đánh bại lại tiếng vang vọng của loa phường. Giải pháp đưa ra  là thi gan với cái loa phường. Cái loa phường phát riết, phát hết chuyện thì  Cái loa phường cũng phải ngưng không lẽ nào nó không biết mệt, cuối cùng thì các cụ cũng thoát khỏi sự tra tấn lỗ tai mà hưởng được dăm phút tập luyện trong nhẹ nhàng êm ả. Cái loa phường không đáng trách, Cái loa phường chỉ biết phát lại những gì người ta đọc vào đầu nó.  Cái loa phường chỉ có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, thông báo cổ động cho mọi người biết thôi.......v v.  Cái loa phường không hề biết rằng nó đã gây không ít phiền toái dẫn đến căm giận của các cụ tập dưỡng sinh. Ước gì  Cái loa phường biết lắng nghe và biết suy nghỉ để đỡ làm ảnh hưởng sức khỏe người khác.  Cái loa phường đáng ghê như vậy, chứ còn cái loa người (nhiều chuyện) còn ghê ác tỉ.Chuyện có nói không, chuyện không nói có, ăn cơm nhà nói chuyện hàng xóm, chê bay người này, tâng bốc người kia, chia bè kết phái hảm hại người này, trù dập người khác....ôi thôi vô số tràn giang đại hải chuyện loa kể sao cho siết. Chỉ biết rằng những cái loa đó chỉ có làm ách tắc phong trào, gây xáo trộn, mất đoàn kết  nội bộ, tan đàn sẻ ghé đơn vị, có khi  rã bảnh tô dưỡng sinh địa phương không chừng.
 Việt Nam ngày càng phát triển, con người theo đó ngày càng văn minh, hãy biết suy nghỉ đúng sai, đừng là cái loa đáng thương hại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.