Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

VÕ CỔ TRUYỄN VIỆT NAM - LÃO MAI QUYỀN

Đi trước cũng chết, đi sau cũng chết, đi giữa chết từ từ.
Tuổi già có kinh nghiệm, nếu tuổi trẻ có kinh nghiệm thì đâu còn là trẻ mà là già rồi.
Mình tự suy nghỉ ra để hướng dẫn cho nhóm trẻ, dựa trên bài Lão Mai Quyền gốc trên mạng internet. Không ai được quyền nói rằng là: Đạo nhạc, Đạo văn, Đao ...Những người nào nói như thế là những người ngu. Những gì mình nói ra trước đám đông mình phải can đảm công nhận đừng ẩm ờ, làm cho người khác hiểu lầm, một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Mục đích là để mọi người đóng góp cho hoàn thiện bài tập chứ không phải tranh công, lấy tiếng.

Theo võ sư Trần Xuân Mẫn: Chưa có bài quyền nào đòi hỏi người hành võ phải công - thủ nhịp nhàng như Lão Mai Quyền. Hầu hết các thế bộ khi xuất chiêu xong đều phải lui về thủ tấn.
Thế võ cũng là thế mai, dường như qua những biến thiên thăng trầm, lão mai thấy cần tĩnh tọa để chiêm nghiệm về thế sự, thu về để gân chắc, rèn mình và thu về để tập trung vào một sức mạnh lớn hơn. “Nhìn mai, luyện Lão Mai Quyền mà luyện tính khí thắng không kiêu, bại không nản” - Võ sư Mẫn bộc bạch.
Tàng nha hổ giương oai thiết trảo. Ngay con hổ dũng mãnh cũng phải biết khiêm tốn che nanh vuốt của mình, nhưng khi cần là ra oai giương vuốt sắc. Hay thêm cả cái nhìn về cuộc đời sắc sắc không không như Liên ba biến (hoa sen tàn) để bình tâm, tĩnh tọa trước cuộc đời.
Lão Mai Quyền dạy người luyện võ phải biết hòa mình vào giữa thể thống nhất thiên nhiên. Người luyện võ luôn lấy đức làm trọng. Như cội mai già kia vẫn gan góc giữa thị phi. Giữa giông bão vẫn trổ hoa tô đẹp cho đời. Nó đã ân sủng cho cái đẹp muôn đời thêm một tính cách: Đẹp - Dũng
Võ sư Trần Xuân Mẫn - võ đường Kỳ Sơn (Hội An)    


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.